Skip to the content

Menu

Phần 1: Giới thiệu về công nghệ xây nhà hàng loạt bằng bê tông bọt

Trên thế giới hiện nay nhu cầu xây nhà chất lượng tốt và giá rẻ đang rất cao. Theo LHQ, hàng năm có thêm khoảng 21 triệu nhà ở giá rẻ cần được xây dựng. Để xóa bỏ sự tồn đọng này vào năm 2030, chúng ta cần thêm 14 triệu đơn vị nhà mỗi năm. Tại châu Phi, 72% dân số đô thị sống trong khu ổ chuột. Ở châu Á, tỷ lệ này là 46%. Tại Việt Nam, nhu cầu xây dựng các khu nhà giá rẻ cho công nhân, dân lao động, các khu sơ tán cũng rất lớn.

Bằng cách sử dụng các phương pháp xây dựng nhà hàng loạt bằng bê tông bọt hiện đại, chất lượng của các ngôi nhà được kiểm soát đồng đều bằng hệ thống. Nhân lực tại các địa phương dù không có trình độ chuyên môn cũng có thể góp sức lao động. Do đó có thể tận dụng tối đa các nguyên vật liệu, ngồn lực, giảm cho phí xây dựng.

Công nghệ xây nhà hàng loạt bằng bê tông bọt giá rẻ, tốc độ nhanh

Công nghệ xây nhà hàng loạt bằng bê tông bọt giá rẻ, tốc độ nhanh

1.1.1 Đặc điểm của phương pháp xây nhà hàng loạt bằng bê tông bọt

1.1.1.1 Nhà được xây dựng theo khuôn mẫu bằng bê tông bọt

  • Khuôn đúc tạo ra được những ngôi nhà đồng bộ về chất lượng
  • Bê tông bọt là một loại vật liệu xây dựng rất linh hoạt với những đặc tính kỹ thuật tuyệt vời rất phù hợp với phương pháp đúc nhà trực tiếp
  • Phương pháp này có nguyên tắc lặp đi lặp lại, công việc gối lên nhau theo dây chuyền giúp xây nhà nhanh hơn

1.1.1.2 Nhà ở vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ môi trường lại có chất lượng tốt và đồng đều

  • Trong bê tông bọt, tất cả cốt liệu thô (sỏi) và một phần của cát được thay thế bằng không khí, dẫn đến giảm đáng kể vật liệu. Việc giảm hơn nữa các nguyên liệu làm cho bức tường đạt được độ dày vừa đủ và không cần trát vữa bên trong và bên ngoài
  • Bê tông bọt bao gồm cát, xi măng, nước và bọt (không khí) và được sử dụng cho tất cả các bức tường. Không cần sử dụng đất sét (một loại tài nguyên giá trị phục vụ ngành nông nghiệp) như làm gạch đỏ, giúp bảo vệ tài nguyên môi trường 

(việc sử dụng bê tông bọt thay đất xét đang được chính phủ rất khuyến khích, bạn có thể xem thêm tại đây)

  • Hệ thống khuôn có thể dùng đi dùng lại cho nhiều ngôi nhà, điều này làm giảm chi phí xây dựng cho từng ngôi nhà.
  • Ngoài ra đặc tính cách nhiệt của bê tông bọt giúp cho các ngôi nhà có khả năng cách nhiệt, chống nóng tốt hơn.
Khuôn nhà được lắp đặt, bơm bê tông bọt trực tiếp để đúc tường

Khuôn nhà được lắp đặt, bơm bê tông bọt trực tiếp để đúc tường

1.1.2 Nguyên tắc chung của phương pháp

Các thành phần quan trọng nhất của loại nhà này là nền móng và tường. Các bức tường phải là một kết cấu vững chắc với chất lượng nhiệt tốt và đủ mạnh để chịu được tất cả các lực bên ngoài xảy ra. Các bức tường cũng phải là nền tảng vững chắc cho mái nhà.

Các nền móng phù hợp nhất gồm có bê tông đặc hoặc tấm bê tông bọt cùng với các bức tường tạo thành một cấu trúc nguyên khối mạnh mẽ và ổn định. Những ngôi nhà này có thể được xây dựng theo cấu trúc cơ bản hoặc cấu trúc hoàn thiện, tất cả chúng đều được thiết kế phù hợp cho việc nâng cấp trong tương lai. Các ngôi nhà sẽ được xây dựng với tối đa các nguyên vật liệu có sẵn tại địa phương. Những ngôi nhà này rất dễ xây dựng, chỉ cần lao động phổ thông là có thể làm được, thậm chí rất nhiều phần việc trong quá trình thi công có thể được thực hiện bởi phụ nữ.

Các ngôi nhà được sản xuất liên tục hàng ngày

Đặc điểm nổi bật của phương pháp này là các ngôi nhà được xây dựng đồng bộ và hàng ngày, rất nhanh chóng. Sau khi đã xây dựng xong nền móng, khuôn của bức tường được dựng lên và đổ bê tông bọt vào, chờ cho bức tường bê tông cứng lại và được dỡ ra ngay vào sáng hôm sau, đồng thời khuôn cũng được lắp đặt để xây tường cho một ngôi nhà mới ngay trong buổi sáng hôm đó. Cứ như vậy các khuôn được tháo và lắp hàng ngày để xây dựng các ngôi nhà tiếp theo, do đó tốc độ xây dựng rất nhanh, trong khi chất lượng các ngôi nhà lại rất đồng đều.

Về cơ bản một ngôi nhà cơ bản bao gồm ba thành phần

1) Nền móng và tầng trệt

2) Các bức tường bao gồm cửa ra vào và cửa sổ

3) mái nhà

Thành phần trực quan và thiết yếu nhất của ngôi nhà là những bức tường có cửa sổ và cửa ra vào. Tất cả các bức tường của một ngôi nhà thường được sản xuất với một khuôn trong một chu kỳ hàng ngày.

Khuôn nhà được tháo rỡ và lắp đặt vào 1 nền móng mới vào ngày hôm sau

Khuôn nhà được tháo rỡ và lắp đặt vào 1 nền móng mới vào ngày hôm sau

1.1.3 Hệ thống khuôn nhà

Có rất nhiều kiểu khuôn nhà khác nhau, cho ra những ngôi nhà hình dáng khác nhau.

Mỗi khuôn sẽ tạo ra 1 ngôi nhà mỗi ngày, nếu bạn muốn tăng số lượng nhà được xây mỗi ngày bạn chỉ cần tăng thêm khuôn.

Ngoài ra các bạn cũng có thể sản xuất ra các ngôi nhà với kích thước khác nhau chỉ cần thay đổi số lượng các tấm panel lắp khuôn.

1.1.4 Nguyên liệu đúc tường

Vật liệu phù hợp nhất là Bê tông bọt (Foam Concrete) được làm từ của cát, xi măng và nước, và hàng triệu bọt khí rất nhỏ để tạo thành một kết cấu bê tông bọt khí rỗng. Điều này làm cho bê tông bọt nhẹ hơn rất nhiều so với bê tông thông thường.

Nó có các tính chất ưu việt như cường độ nén cao, cách nhiệt tốt, chống cháy và chống thấm, đặc biệt là bê tông bọt rất dẻo và linh hoạt giúp lấp đầy hệ thống khuôn mà không cần đầm hay nén

1.1.5 Yêu cầu về lao động

Do đặc tính công nghiệp của công trình mà các lao đông phổ thông sẽ được thuê nhiều hơn. Các lao động này sẽ làm các việc như đổ nguyên vật liệu vào khuôn, lắp dỡ khuôn,... Điều này giúp tận dụng lạo động giá rẻ tại địa phương, giảm chi phí công trình.

Ngoài ra, cũng cần một số công nhân lành nghề để sản xuất khuôn, sản xuất bê tông, cốt thép và kiểm soát đo lường.

Trên đây là những giới thiệu chung và nguyên lý cơ bản về phương pháp xây nhà hàng loạt bằng bê tông bọt (đổ nhà trực tiếp bằng bê tông bọt). Trong những phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về cách thi công của từng bộ phận như tường, mái, móng, hệ thống cửa ... các bạn cùng chờ đón nhé!

THT International là công ty tiên phong trong công nghệ và thiết bị sản xuất bê tông nhẹ tại Việt Nam

Công nghệ bê tông nhẹ

THT International đã nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất bê tông bọt trong nhiều năm qua, và thiết bị lẫn công nghệ của chúng tôi đã được xuất khẩu sang nhiều nước ở thị trường Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Á.

Địa chỉ liên hệ

Số 2 ngõ 37 Lê Thanh Nghị,
Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại : 0243 869 78 55 

 

Hãy liên hệ với chúng tôi

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho công trình của bạn.